วัดพลับสุทธาวาส



  วัดพลับสุทธาวาสสร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.ใดไม่ปรากฎหลักฐานแน่ชัด เพียงแต่ทราบว่าสร้างขึ้นในสมัยที่ชาวรามัญที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานในตำบลนี้ เมื่อประมาณ200ปีเศษ วัดนี้ตั้งอยู่ที่หมู่5 ตำบลเชียงรากน้อย อำเภอ สามโคก จังหวัด ปทุมธานี บนฝั่งซ้ายของแม่น้ำเจ้าพระยา ผู้ที่ริเริ่มก่อสร้างคือ หลวงนราภัยพิทักษ์ อดีตนายอำเภอสมัยนั้นร่วมกับนายคง(ไม่ทราบนามสกุล)
    

  บริเวณที่สร้างวัดมีเนื้อที่ 11 ไร่ 3งาน 78 ตารางวา นายเวน นางยอน แก้วเกลี้ยง เป็นผู้บริจาคที่ดินให้ มีกุฏิ 4 หลัง  ศาลาการเปรียญ 1 หลัง หอสวดมนต์ 1 หลัง ต่อมา พ.ศ.2466 ได้ก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่ขึ้น โดยประชาชนร่วมมือกันบริจาคโดยมีการก่อสร้างแบบอิฐถือปูน 
    
  วัดพลับสุทธาวาสจึงเป็นแหล่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวไทย ชาวมอญเชื้อสายพุทธ อีกทั้งยังเป็นสถานที่พบปะ พุดคุยของชาวชุมชนวัดพลับอีกด้วย





           หลวงพ่อเงิน : ในสมัยก่อนหลวงพ่อเงินถูกเอาปูนหุ้มไว้ เมื่อก่อนคนคิดว่าหลวงพ่อเงินมีอัตลักษณ์ที่ไม่สวยเลยเอาหลวงพ่อเงินไปไว้หลังโบสถ์แต่ขณะที่ทำการย้ายนั้น เชือกหามได้ไปบาดกับปูนทำให้ปูนกระเทาะและทำให้เห็นเนื้อที่แท้จริง ว่ามีสีเงินทั้งรูปจึงมีชื่อว่า หลวงพ่อเงินที่เรียกตั้งแต่นั้นมาจนปัจจุบัน และหลังจากนั้นก็ไดมีคนในหมู่บ้านนำหลวงพ่อเงินไว้ ประมาณ 20 ปี หลวงพ่อเงินคนมอญเป็นคนสร้าง ฉากที่หุ้มหลวงพ่อเงิน ทำด้วยไม้สัก สลักเป็นลายกนกไทย และมีกระจกแก้วหุ้ม




โบสถ์ : ใช้อิฐมอญก่อสร้างวัด
       เฟี้ยม: ประตูด้านหลังที่ทำด้วยไม้ เป็นบานประตูพับ






ธรรมมาส วัดพลับสุทธาวาส

ธรรมมาส: ทรงเรือก็จะมีหลังคาหุ้ม สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5





เครื่องกรองน้ำสมัยโบราณ : เอาน้ำใส่ตรงแท่นด้านบนที่แท่งหินจะมีตุ้มรองรับน้ำขนาดเล็กรองรับน้ำ

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นวัดที่ดีมาก ๆ ครับ ผมเคยไปบวชตามประเพณีอยู่ 15 วัน เยี่ยมครับ

    ตอบลบ